ข้ามหาลัย ใครเข้า ?????????????? ลองถามตัวเอง พ่อแม่ปู่ย่าตายายกันละยังงงงง

คนเข้าน่ะเรา น่ะเรา น่ะเราาาาา โอเค พ่อแม่ปู่ย่าตายายพยักหน้า   อื้อหึ  "เอ็งเข้า ไม่ใช่พวกข้า"

เราจะนั่งยิ้มทันทีแ้ล้วด่วนสรุปว่าเขาเข้าใจแต่ยังไม่ทันจะคิดคำมะกี้ในหัวจะได้ยินคำว่า "จุฬา

กับธรรมศาสตร์เท่านั้นนะ ไม่ได้ก็ไปเรียนเอกชนซะ" เสียงแทรกเปรียบเสมือนแม่มดร้าย.....

ฟ้าผ่าด้วย เปรี้ยงงงงงงงงงงงงงง กลางกระบาลเลย โอ้วววว โนวววว  O-o  ที่อื่นไม่ได้เลยสินะ

มันไม่จริงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง วันนี้เสวนากับท่านพ่อ ท่านแม่เรียบร้อย

ด้วยเหตุที่ว่า ...........    "หนูจะลงสอบตรงที่อื่นค่ะ"

 

ถามตอบ   ระหว่างคน 2 วัย ไม่ว่าเด็ก กะ พ่อแม่ หรือ กะญาติผู้ใหญ่คนไหนก็ตาม

เด็ก : ทำไมต้องจุฬา - ธรรมศาสตร์ละ
ผู้ใหญ่ 1 : ก็ที่นั่นเข้ามีชื่อเสียงนี่ลูก ญาติเราก็จบมาได้ดิบได้ดีเยอะแยะ

 

เด็ก : แล้วถ้าหนูเข้าไม่ได้อะ

ผู้ใหญ่ 1 : ไปเรียนเอกชนสิลูก

ผู้ใหญ่ 2 : รามโลด

 

เด็ก : ทำไมต้องยึดติดเฉพาะ 2 ที่นี้ด้วยละ หนูจะเรียนไรมันเกี่ยวกับคณะไม่ใช่หรอ

ผู้ใหญ่ 1 : เอ๊ะ ก็อย่างที่บอกแล้วไง มหาลัยดี จะเรียนคณะไหนก็ดี

 

เด็ก : แล้วถ้าหนูจะไปสอบ มศว. ละ

ผู้ใหญ่1 : ไม่ต้องไปลง ถึงติดยังไงชั้นก็ไม่ให้แกเรียน -*- (ทำร้ายจิตใจ)

ผู้ใหญ่ 2 : อย่าไปฟัง ผู้ใหญ่ 1  เชื่อ ผู้ใหญ่2 ลองลงๆไปเถอะ

ถาม ผู้ใหญ่ 2 : แล้วจะไปรับส่งหนูมั้ย

ผู้ใหญ่ 2 : ไปสิ มีให้สอบก็ไปๆเหอะ

 

เด็ก : นี้ท่านผู้ใหญ่1 ผู้ใหญ่2 ตอนนี้หนูเห็นว่าแม่ฟ้าหลวงเปิดสอบตรงด้วยละ

ผู้ใหญ่1 : ยังจะถ่อไปอีก นอกจาก ฬ -มธ ชั้นไม่ให้แกเรียน ไปเข้า .............(เอกชน) ดีกว่า

ผู้ใหญ่2 : เออ ดีๆ ไปเที่ยวเชียงรายกัน เดี๋ยวผู้ใหญ่2 ออกค่าเครื่องบินให้

 

เด็ก : ที่ม.ขอนแก่นก็มีเปิดนะ แต่หนูไม่รู้จะไปดีมั้ย

ผู้ใหญ่2 : แล้วแต่สิ พร้อมจะไปส่งอยู่แล้ว

 

ผู้ใหญ่1 เป็นฝ่ายถาม :  พยายามไปทำไมเสียเวลาถ้าไม่ได้ 2 ที่นี้ก็ไม่ต้องดิ้นรนไปไหนหรอก

เด็ก : หนูไม่อยากปิดชีวิตตัวเอง ในเมื่อหนูหนทางหนูมีโอกาส หนูอยากจะคว้าเพื่อใช้สิทธิ

ของหนู ถือว่าหนูได้พยายามแล้ว

ผู้ใหญ่ 2 : เห็นด้วยๆ ดีแล้ว เด็ก

 

   วิจารณ์

   -  สำหรับเด็ก     มีหนทางที่จะคว้าแค่ไหน รีบคว้าดีกว่า เดี๋ยวจะเสียโอกาส ถือสะว่าเรา

ได้พยายามแล้ว จะได้ไม่รู้สึกเสียใจทีหลังว่า ยังไม่ได้ทำ......  (หนูถูกแล้วใช่มั้ยยย)

   -  ผู้ใหญ่ 1         รู้ใช่มั้ยนิสัยใคร เข้าใจว่าห่วงหนู ห่วงสกุลหนู ห่วงชื่อเสียงวงศ์ตระกูล

จะได้เท่ๆ  แต่ยังไงเปิดโอกาสให้หนูทีสิ

   -   ผู้ใหญ่2         ไอเลิฟยู...... ขอบคุณที่สนับสนุนค่ะ

 

***** ผู้มีประสบการณ์ชี้แนะด่วน ที่เขียนมาอะความคิดเด็ก ม.6 ธรรมดาคนนึงเท่านั้นเอง

ผิด-ถูก ด่าเลย !!!!!!!!!

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

นอกจาก สองที่นี้เเล้ว ที่อื่นก็ได้นี่ครับ ไม่เห็นจะเป็นไรเลยเนอะconfused smile

#1 By raysama on 2009-07-07 19:43

คุณน้องคิดถูกแล้ว เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน มีคำกล่าวประโยคหนึ่งว่า ถ้าเราจับคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต 100 คน มายืนเรียงกันก็จะพบว่า มาจากทุกสถาบันนั่นเเหละ

#2 By Pause me again on 2009-07-07 19:43

ของเราก็นิดนึงอะนะ
คือถ้าไม่ได้ม.รัฐก็เครียดหน่อย เพราะจะไม่ส่งให้เรียนม.เอกชน 555 (ยกเว้นจะเบนไปทางบัญชี ซึ่งพอรับได้)

มศว. ขอนแก่น เชียงใหม่.. ถ้าที่ไหนมีสาขาที่เราจะเรียนอะสอบหมดแหละ ไม่เรื่องมากเรื่องที่เรียนเพราะกลัวไม่มีที่เรียน
แต่ถ้าถามว่าอยากเข้า ฬ กับ มธ. มั้ย?..อยากเหมือนกัน แลวแต่ว่าที่ไหนดังทางด้านอะไร..ออกแนวไหลไปตามกระแส จุดยืนไม่มี 555

#3 By HeDw!g on 2009-07-07 19:45

ในความเห็นส่วนตัว

มหาวิทยาลัยที่ไหนก็สอนให้นักศึกษาเป็นคนเก่งและดีได้ค่ะ ค่านิยมเหล่านี้นอกจากจะทำให้เครียดมากขึ้นแล้วก็ยังเป็นการบีบให้ตัวเลือกของเราน้อยลงด้วยนะคะ


ยังไงก็ขอให้ได้เรียนอะไรที่อยากเรียน และไม่ถูกจำกัดด้วยค่านิยมค่ะ มหาวิทยาลัยในประเทศไทยไม่ได้มีแค่สองแห่งนี่นะ คนเก่งๆมากมายทีจบจากที่อื่นก็มี
สู้ๆจ้าbig smile

#4 By ~Rainy Day~ on 2009-07-07 20:01

อู้! มีมาหลาย ผู้ใหญ่เค้าก็คิดไปไกลนะ เค้าคิดถึงผลลัพธ์แต่ไม่ได้คิดถึงกระบวนการ เค้าก็เข้าใจของเค้าว่าถ้าเข้าก็ต้องจบ ซึ่งมันก็จริง แต่ก็น้อย บางสาขาวิชามีคนจบไม่ึถึง 30% ของปีหนึ่งตอนเข้าใหม่แท้ๆ

ลองถามตัวเองอยากเรียนอะไรอยากเป็นอะไรอยากให้ลองคิดให้ดี เรียนที่ตัวเองชอบถนัดจบแล้วจะสามารถทำอะไรได้บ้างอยากให้ลองคิดไกลๆ เหมือนผู้ใหญ่แต่ต้องคิดใกล้ๆ เกี่ยวกับตัวเราด้วยว่าไหวหรือเปล่า

ให้ตัวเองมีตัวเลือกเยอะๆ ตั้งใจกับทุกการสอบ เลือกที่ีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง

พ่อแม่ที่ว่าขัดขวางลูกตอนเลือกมหาลัยเพราะอาจเห็นว่าไม่ได้หรือไม่มีชื่อเสียงแต่พอลูกเรียนจบได้เห็นลูกพยายามได้เห็นลูกรับใบปริญญาเค้าก็ดีใจกันทั้งนั้น

(ฟังเค้าพูดมาอ่ะนะ)แต่ก็คิดว่าคงจะมีเอนทรีนี่ซักวัน ^^

#5 By ปิ๊กาจู (118.172.26.116) on 2009-07-07 20:50

นอกจาก"ฬ" กับ "มธ" ไม่ได้หรอ

ตอบว่า ได้ค่ะ

เราอยู่ธรรมศาสตร์
แต่ก็มีเพื่อนๆ หลายคน (มาก)
ที่ได้ดิบได้ดีทางการงาน
และไม่ได้อยู่ใน 2 มหาลัยนี้
แล้วเราก็ไม่เห็นด้วยนะ ที่บอกว่า
ถ้าไม่ใช่ 2 ที่นี้ก็ไปเรียนเอกชนเลย
มหาลัยของรัฐหลายๆ แห่งที่นักศึกษามีความสามารถ
เด็กเก่งๆ ในประเทศไทยไม่ได้มาจากแค่ 2 สถาบันนี้หรอกค่ะ
มันเป็นแค่ค่านิยมเก่าเท่านั้นเอง

ถ้าสมมติว่าสามารถเข้า 2 สถาบันนี้ได้
แต่ดันเป็นคณะที่ไม่เข้ากับเราเลยสักนิด
(แต่ก็จำใจต้องเรียน เพื่อให้ได้ชื่อและได้หน้า)
4 ปีในมหาลัยจะเป็น 4 ปีแห่งความทุกข์ทีเดียวค่ะ

เกณท์การเลือกที่เรียนสมัยที่เราอยู่ม.6คือ
เลือกคณะและสาขาวิชาที่ชอบ
แล้วค่อยมาคิดเรื่องสถาบันทีหลัง
ถ้าเราชอบเรียนอย่างนี้ แต่ไม่ถึงมหาลัยในฝัน
ก็ตัดใจค่ะ

ถ้ายังแอบเสียดายชื่อของสถาบันอยู่
เทคนิคนี้ จะไม่ใช้ก็ได้นะคะ

ยังไงก็ขอให้โชคดีค่า สู้ๆ
ยังไงซะ สุดท้ายแล้ว คนที่ตัดสินใจเลือกก็คือเรานะคะbig smile

#6 By บ๊กชิล on 2009-07-08 21:29